Loading...
ย้อนกลับ
Laser Vision
หลังทำเลสิก ต้องดูแลตัวเองอย่างไร

หลังทำเลสิก ต้องดูแลตัวเองอย่างไร

หลังทำเลสิก ต้องดูแลตัวเองอย่างไร

     ภายหลังจากทำเลสิก ดวงตาของเราจะเปราะบางเป็นอย่างมาก ด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดจากสวิซเซอร์แลนด์ NanoRelex และ NanoLASIK ที่มีการใช้เลเซอร์พลังงานต่ำ จึงทำให้อาการข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นภายหลังทำเลสิกลดลงอย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้ ด้วยทีมแพทย์ที่มีประสบการณ์ทำเลสิกมากกว่า 26 ปี การทำเลสิกกับ Laser Vision จึงมีความละเอียดและปลอดภัยในทุกขั้นตอน ในการรักษาการมองเห็นที่สดใสของดวงตาคุณให้กลับคืนมา

 

อาการข้างเคียงเบื้องต้นหลังการทำเลสิก

     อย่างไรก็ตามการทำเลสิกอาจจะทำให้เกิดอาการค้างเคียงภายหลังทำเลสิกให้กับคนไข้ ซึ่งอาจจะมีอาการแตกต่างกันไปแล้วแต่ละบุคคล ในระยะสั้น อาการที่พบบ่อย มีดังนี้

  • อาการระคายเคืองตา เป็นอาการที่พบได้ในช่วง 24 ช.ม.แรก ภายหลังทำเลสิก สามารถบรรเทาอาการได้ด้วยการพักผ่อนให้เพียงพอ ให้ใช้ทิชชู่ซับน้ำตารอบฝาครอบ หากมีน้ำตาไหลออกมา อาการนี้ส่วนใหญ่จะดีขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป 1 วัน
  • สายตาไม่ชัด หรือมีอาการตาพร่ามัว อาการนี้มักเกิดขึ้นภายในสัปดาห์แรก ซึ่งเกิดมาจากอาการตาแห้งที่เกิดขึ้นจากการทำเลสิก เมื่อแผลสมานและหายดีแล้ว การมองเห็นก็จะชัดเจนดีขึ้นตามลำดับ
  • การมองเห็นแสงไฟแตกกระจายในตอนกลางคืน อาการนี้มักพบใน 2 ลักษณะ คือ อาการมองเห็นแสงเป็นรูปแบบของแสงกระจาย (Glare) หรือ แสงรัศมีรอบดวงไฟ (Halo)  ซึ่งเกิดขึ้นจากผิวกระจกตาที่ไม่เรียบเพราะถูกแสงเลเซอร์เจียระไนปรับความโค้งของกระจกตา แต่เมื่อเวลาผ่านไป กระจกตาจะมีการปรับเนื้อเยื่อจนเรียบเนียนขึ้น แสงที่แตกก็จะหายไปเป็นปกติ ในบางท่านอาจส่งผลต่อการขับขี่ตอนกลางคืน ควรงดการขับขี่ยานพาหนะชั่วคราว
  • อาการตาแห้ง ภายหลังจากการทำเลสิกอาจทำให้เกิดสภาวะต่อมน้ำตาผลิตน้ำตาน้อยลงกว่าปกติทำให้ตาแห้ง สามารถบรรเทาได้ด้วยการใช้น้ำตาเทียมเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับดวงตา ซึ่งอาการนี้ดีขึ้นและหายไปเมื่อเวลาผ่านไป

 

อาการข้างเคียงอื่น ๆ ที่อาจะเป็นกังวล ควรพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทันที

     ถ้าหากคนไข้พบอาการในลักษณะดังกล่าวต่อไปนี้ ควรติดต่อแพทย์และปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทันที

  • อาการปวดตา หรือเคืองตา
  • ตาบวม หรือ ตาแดงมากขึ้น กว่าวันแรกหลังผ่าตัด
  • พบว่า ตามัวลง และมีสีของขี้ตาผิดปกติ
  • ได้รับอุบัติเหตุโดนกระแทกบริเวณตาข้างที่ทำผ่าตัด

     ถึงแม้ว่าเทคโนโลยีสามารถช่วยให้อาการค้างเคียงที่เกิดขึ้นลดน้อยลง แต่อย่างไรก็ตามดวงตาภายหลังการทำเลสิกยังมีความเปราะบาง จำเป็นต้องใช้เวลาและดูแลรักษาอย่างอ่อนโยนเพื่อฟื้นฟูดวงตาให้กลับมาใช้งานได้อย่างเต็มที่ ดวงตาเป็นอวัยวะที่สำคัญ การเลือกทำเลสิกควรเลือกสถานที่ศูนย์เลสิกที่สะอาด มาตรฐาน มีประสบการณ์ดำเนินการโดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสายตาโดยตรง มีเจ้าหน้าที่ให้คำปรึกษาได้อย่างละเอียดครบถ้วนทุกขั้นตอนตั้งแต่ก่อนทำเลสิก และหลังทำเลสิก

ที่อยู่
Laser Vision International LASIK Center

49/5 อาคารเลเซอร์วิชั่น ซ.รัชดาภิเษก 48 ถ.รัชดาภิเษก แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900

ช่องทางติดต่อ
Line